Thực hiện theo kế hoạch số 1202/PGDĐT-CMMN ngày 09 tháng 12 năm 2024 về việc thông báo kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm cấp huyện tháng 12, năm học 2024-2025. Chiều ngày 13/12/2024, Phòng Giáo Dục và Đào tạo cấp học Mầm non đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm cấp huyện. Tại đơn vị trường Mầm non Huổi lèng (Cụm 2) với 2 đề tài “ Dự án làm bưu thiếp ngày 22/12” lớp mẫu giáo ghép 4-5 tuổi, “Nhận biết, phân biệt kích thước to-nhỏ” nhóm trẻ 25 – 36 tháng tuổi. Dự buổi sinh hoạt chuyên đề cụm có đồng chí: Hoàng Thị Thơm - Cán bộ chuyên môn Mầm non Phòng Giáo dục và Đào tạo; đồng chí: Hoàng Thị Sự - Cán bộ chuyên môn cốt cán; đồng chí: Mào Thị Hằng - Cán bộ chuyên môn cốt cán chỉ đạo buổi sinh hoạt chuyên đề cụm, cùng các cán bộ quản lý và tổ trưởng, tổ phó 4 đơn vị trường Mầm non: Huổi Lèng, Sa Lông, Hừa Ngài, Mường Tùng.
Tại buổi sinh hoạt chuyên đề cụm, các đại biểu được dự tiết dạy STEM với đề tài “Dự án làm bưu thiếp ngày 22/12” lớp mẫu giáo ghép 4- 5 tuổi lĩnh vực phát triển thẩm mỹ ứng dụng quy trình EDP. Với chuyên đề giáo dục Stem giáo viên thực hiện lấy trẻ làm trung tâm, đặt ra những câu hỏi mở và dạy dựa vào sự hiểu biết của trẻ, trẻ được tự do khám phá, được nói và được trải nghiệm thực hành một cách hào hứng, sáng tạo theo khả năng, giáo viên đóng vai trò là người định hướng và gợi mở. Các đồ dùng, nguyên vật liệu được tận dụng từ giấy bìa carton, giấy màu, hạt gấc, hạt bí, hạt lạc, vỏ lạc, hạt ngô, sỏi, đá, lá cây khô… sẵn có tại địa phương, dễ kiếm dễ tìm. Với tiết dạy theo hướng giáo dục Stem được giáo viên vận dụng và đưa vào bài dạy 5 thành tố như S (Science) có nghĩa là khoa học: Trẻ biết ngày 22/12 là ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam, biết một số hoạt động chào mừng ngày 22/12; công việc, trang phục của chú bộ đội.. T (Technology) có nghĩa là công nghệ: Sử dụng các nguyên,vật liệu, dụng cụ (giấy các loại, kéo, keo, băng dính hai mặt, hột hạt...) để làm bưu thiếp tặng chú bộ đội. E (Engineering) có nghĩa là kỹ thuật: Thực hiện kĩ thuật vẽ, tô màu, chấm màu, xếp, cắt, dán, đính các nguyên vật liệu để để làm thiếp. M (Mart) có nghĩa là toán học: : Phân loại, phân biệt các dạng hình học, so sánh sản phẩm … Ngoài ra, đối với tiết dạy thẩm mỹ còn có cả thành tố A (Art) có nghĩa là nghệ thuật: Tô màu, trang trí thiệp đảm bảo thẩm mỹ, sáng tạo, màu sắc hài hòa, tạo ra các chi tiết phụ để bức tranh sinh động. Giáo dục trẻ biết yêu quý, kính trọng chú bộ đội, đoàn kết, giúp đỡ nhau, hợp tác cùng bạn, bảo vệ môi trường, giữ gìn sản phẩm mình làm ra.
Bên cạnh thực hiện tiết dạy theo hướng Stem. Giáo viên có thể nêu những khó khăn, vướng mắc xoay quanh về chuyên môn như đưa các thành tố Steam (S, T, E, A, M) vào kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ như thế nào là hợp lý, tiết dạy nào cũng đưa hết 5 thành tố Steam hay chỉ một vài thành tố, soạn giảng như thế nào là sáng tạo không theo lối nòn cũ. Soạn giảng theo hướng giáo dục STEM trẻ học được những gì, có gì khác so với cách dạy không áp dụng STEM.
Sau tiết dạy, giáo viên được trao đổi về chuyên môn cũng như những khó khăn vướng mắc cùng tháo gỡ, trong đó tập trung chia sẻ, giải đáp về phương pháp dạy cũng như một số vấn đề quan trọng, cần thiết để tổ chức các bài học STEM trong các tiết học, biết cách thiết kế và tổ chức dạy học giúp học sinh nâng cao kĩ năng ứng dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.
Một số hình ảnh trong buổi sinh hoạt chuyên đề:
Cán bộ chuyên môn phòng, cốt cán cùng giáo viên chia sẻ, thảo luận tại buổi sinh hoạt chuyên đề
Hình ảnh cô giáo cùng học sinh trò chuyện cùng các chú bộ đội
Hình ảnh trẻ đang tạo hình tấm bưu thiếp
Một số hình ảnh trẻ đang cùng nhau hợp tác, hỗ trợ nhau để hoàn thành bưu thiếp
Một số hình ảnh trẻ lên trình bày sản phẩm sau khi đã hoàn thiện
Hình ảnh phẩm trẻ đã hoàn thiện
Thông qua buổi sinh hoạt chuyên đề, giáo viên hiểu và học tập được nhiều kiến thức mới, đặc biệt là sự trải nghiệm và sáng tạo của trẻ khi áp dụng phương pháp giáo dục STEM.